Thành phố Hồ Chí Minh cần lắm những liveshow hợp xướng chất lượng như “CATCH OUR DREAMS”

Tối qua 14-12, tại phòng hòa nhạc Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra liveshow hợp xướng “Catch Our Dreams” của Saigon Choir (dàn hợp xướng Sài Gòn) với sự đón nhận hào hứng của khán giả.

Các thành viên Saigon Choir đã chuẩn bị cho đêm liveshow này trong hơn 3 tháng để mọi thứ được chỉn chu nhất có thể.

Tại đêm diễn, chỉ huy hợp xướng Huỳnh Quang Thái đã bày tỏ cùng khán giả những trăn trở của mình. Đó là mơ ước thực hiện một concert hợp xướng mang tên “Tiếng Việt” hoàn toàn hát nhạc Việt – concert chưa từng có tại Việt Nam. Nhưng vì nhiều lý do khách quan, dàn hợp xướng đã chuẩn bị hơn một năm qua vẫn chưa thực hiện được ước mơ này, mà lý do chính nhất là không có kinh phí thực hiện. Thay vì chọn tài trợ cho chương trình hòa nhạc hợp xướng, thì các doanh nghiệp thường hướng đến các đêm nhạc trình diễn thể loại nhạc trẻ đang được công chúng quan tâm. Tính tới nay, chưa có đơn vị nào quan tâm tài trợ cho chương trình. Sắp sửa bước qua năm 2020 nhưng Saigon Choir vẫn chưa thể thực hiện được liveshow “Tiếng Việt” là vì không có kinh phí.

Lực lượng hùng hậu đầy nhiệt huyết của hợp xướng Sài Gòn.

Và một phần cũng vì các nhạc sĩ có khả năng viết hợp xướng hoặc chuyển soạn bài thành tác phẩm dùng cho hợp xướng còn quá ít, quá hiếm hoi tại Việt Nam, dù bỏ ra nhiều tiền cũng chưa chắc các nhạc sĩ này chịu nhận. Một số bài hát Việt Nam được chuyển soạn cho hợp xướng mà Saigon Choir đang có là của nhạc sĩ nước ngoài viết, dàn hợp xướng đã tự bỏ ra chi phí để nhờ họ viết, còn lại là các tác phẩm đặt hàng từ nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, nhạc sĩ Trương Chí,… Vì vậy, số lượng bài Việt Nam để có thể làm nên một concert hợp xướng vẫn chưa đủ.

Nhạc sĩ Trương Chí – một trong số ít những nhạc sĩ tại Việt Nam chuyển soạn nhạc cho hợp xướng.

Trong khi đó, khán giả lại tỏ ra vô cùng hào hứng với các tác phẩm Việt Nam được chuyển soạn cho hợp xướng. Đơn cử như đêm qua, khi cả khán phòng vang lên giai điệu bài “Qua cầu gió bay” vô cùng quen thuộc và đặc biệt là bằng tiếng hát của khán giả trên nền bè phối của hợp xướng Sài Gòn – một trải nghiệm khó quên đối với những ai có mặt tại “Catch Our Dreams”.

Thạc sĩ Huỳnh Quang Thái hướng dẫn khán giả cùng tạo nên trải nghiệm hát trên nền hợp xướng.

Sau đêm diễn, Saigon Choir cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực rằng nên xây dựng một tài khoản nhận hỗ trợ từ các mạnh thường quân, để ước mơ của cả dàn hợp xướng với sự giúp sức của những người yêu âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc nước nhà, nhanh chóng được thành hiện thực. 

Thông điệp của đêm diễn muốn gửi tới khán giả đó là hãy dám ước mơ, và hãy luôn nỗ lực hết mình để hiện thực hóa những ước mơ đó.

Mỗi cá nhân là một bí mật của vũ trụ này, nếu không thử, chúng ta không thể nào biết được mình sẽ làm được điều gì.

Một hòn than nhỏ giữa đêm đông giá rét có thể chưa tạo nên ngọn lửa, nhưng nếu đặt những hòn than ấy cạnh bên nhau, ắt sẽ có một ánh lửa làm ấm lòng người.

Và họ – Saigon Choir vẫn đang nung nấu ước mơ tuyệt đẹp đó – ước mơ cùng nhau tỏa sáng, tỏa ra những năng lượng tích cực để làm cho cuộc đời đẹp tươi hơn.

Những bạn trẻ nguyện dành cả thanh xuân để gắn bó với Saigon Choir.

Những tin nhắn động viên, những lời chúc mừng thành công,… tràn ngập fanpage của Saigon Choir khiến các thành viên càng thêm vững tin về mơ ước của mình. Và một ngày không xa, Saigon Choir sẽ là ngọn cờ tiên phong tham gia các cuộc thi hợp xướng tầm quốc tế để mở đường cho nghệ thuật hợp xướng Việt Nam vươn cao vươn xa hơn nữa.

Saigon Choir được giới chuyên môn đánh giá là dàn hợp xướng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, và họ càng ngày phải càng nỗ lực hơn nữa để giữ vững danh xưng này.

Hiện tại, thành phố Hồ Chí Minh đang rất thiếu những chương trình về hợp xướng – một loại hình vẫn còn khá lạ lẫm với các khán giả dù thực sự nó đã tồn tại khá lâu đời. Lần đầu ngồi trong khán phòng để nghe hát hợp xướng, nhiều khán giả trẻ đã “mồm chữ o chữ a” trong khi diễn ra tiết mục, không khỏi ngạc nhiên khi đến giờ mới có cơ duyên đến thưởng thức một concert hợp xướng.

Một tín hiệu đáng mừng cho Saigon Choir vì số lượng các bạn trẻ tiếp cận liveshow hợp xướng càng lúc càng đông, vé vừa mở bán đã gần như hết sạch trong vòng một tuần.

Ngoài ra, không thể không kể đến điểm đặc biệt của liveshow “Catch Our Dreams” năm nay đó là sự xuất hiện của hai nghệ sĩ opera khách mời danh tiếng Thu Thảo và Đào Mác. Chính họ đã mang đến cho các khán giả những trải nghiệm cảm xúc đầy thú vị. Thêm vào đó còn có sự xuất hiện của các khách mời là nghệ sĩ percussion trẻ trung và đầy tài năng như Hồng Minh, Quốc Vinh, Ngọc Huy, nghệ sĩ saxophone Triều Vỹ.

Nghệ sĩ opera Thu Thảo với giọng mezzo soprano đặc biệt ngọt ngào.

Nghệ sĩ opera Đào Mác với giọng hát nội lực đầy sức hút và đã khiến cả khán phòng cười rôm rả vì khiếu hài hước của mình.

Pianist Lê Phạm Mỹ Dung – rehearsal pianist hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Các nghệ sĩ nhạc cụ gõ đầy trẻ trung và tài năng đã đồng hành sát cánh cùng Saigon Choir trong nhiều năm liền, đều đặn đến các buổi tập của Saigon Choir để luyện bài cho đến khi diễn ra đêm concert chính thức.

Đêm qua là lần đầu tiên Saigon Choir chia sẻ cùng quý khán giả những khó khăn trong quá trình phát triển suốt những năm vừa qua và nhận được sự đồng cảm từ cả khán đài. Những tràng pháo tay không ngớt, những ánh mắt nụ cười chan chứa yêu thương, đêm qua tất cả đã dành cho Saigon Choir.

Hai năm liên tục, chỉ huy hợp xướng Huỳnh Quang Thái – ngọn lửa cháy bỏng nhất của Saigon Choir – luôn kết thúc đêm diễn bằng những giọt nước mắt hạnh phúc, nghẹn ngào bên tiếng vỗ tay vang dội mà khán giả dành tặng.

Có những niềm vui không thể nói bằng lời, và với những người nghệ sĩ chân chính, họ sống bằng tiếng vỗ tay của khán giả, xin hãy tiếp lửa, tiếp thêm nguồn sống cho họ bằng tình cảm chân thành của quý vị.

Đó là nguồn động lực to lớn để Saigon Choir tiếp tục vững tin bước tiếp. Hẹn gặp lại quý khán giả trong những liveshow tiếp theo của hợp xướng Sài Gòn, để ngọn lửa yêu nghệ thuật hợp xướng tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn luôn ửng đỏ, luôn cháy bập bùng.

Ngọc Mai – Ngọc Trâm Anh

Nguồn ảnh: tổng hợp từ Kiengcan Studio, Timmy, Tran Hoang Minh’s Team

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.