“Cho con tự vẽ ước mơ” nội dung đầy thú vị của “Tối Nay 8 giờ” tập 07

Trở lại chương trình với vai trò khách mời, tiến sĩ Bùi Hồng Quân cũng có những chia sẻ rất hay về từng giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ cũng như những câu chuyện đầy thực tế. Không những thế, thạc sĩ Minh Thảo cũng chia sẻ câu chuyện nhiều phụ huynh xem con cái là tài sản quý giá nhất, cho nên cha mẹ trao tặng cho con chính là tình yêu thương theo năm tháng. Thế nhưng để chắp cánh cho con trong tương lai, điều cha mẹ cần nhất chính là những hạt giống nuôi dưỡng ước mơ con trẻ.

TS Bùi Hồng Quân chia sẻ về chuyện khủng hoản tuổi lên 3 cùng Én Bạc Hải Triều – Ths Y Khoa Minh Thảo

Ai trong chúng ta cũng đều có một ước mơ cho riêng mình, trẻ con cũng thế nhưng đặc biệt hơn người lớn, chúng có rất nhiều ước mơ bay bổng và mơ mộng do trí tưởng tượng phong phú. Nhiệm vụ của cha mẹ là hãy nuôi dưỡng những giấc mơ hợp lý để phần nào giúp con định hướng tương lai.

Giấc mơ con và những điều thú vị

Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều là một thiên tài bởi những suy nghĩ trẻ thơ bay bổng đến lạ thường của chúng. Đôi khi những ước mơ đó đến từ những công việc thú vị xảy ra trong gia đình.

Tối nay 8 giờ đã đi được chặng đường 7 tập cùng nhiều thông tin hữu ít

Những sai lầm của bố mẹ

Thường thì trẻ nhỏ với suy nghĩ ngây ngô, chúng thường đưa ra những câu nói làm cha mẹ phải bối rối. Thế rồi cha mẹ nhiều lúc lại áp đặt suy nghĩ và mong ước của mình vào con và cố ép chúng phải yêu thích cái mà chúng không hứng thú. Lấy ví dụ cụ thể trong đời sống hằng ngày như khi bé muốn được đi đá banh, vui chơi cùng bạn, cha mẹ lại hướng trẻ theo học đàn, nhạc với lí do phát triển tài năng cho bé trong khi chưa tìm hiểu rằng con mình có yêu thích âm nhạc hay không. “Tại sao con không chịu học bài mà suốt ngày cứ ngồi vẽ nhăng nhít?” hay “Tại sao con mình lại thích nấu ăn cơ chứ, công việc đó chẳng hay gì?”… đó là một trong những suy nghĩ sai lầm mà cha mẹ nên bỏ đi trong quá trình định hướng ước mơ cho trẻ.

Gia đình của Ths Y Khoa Minh Thảo

Cha mẹ làm gì để định hướng ước mơ cho con?
Trước tiên, cha mẹ nên trò chuyện cởi mở cùng con. Muốn biết bé ước mơ gì, có phù hợp hay không thì cha mẹ phải thấu hiểu bé trước. Qua cách trò chuyện và tiếp xúc, trẻ không những cảm thấy yêu thương cha mẹ hơn vì biết mình được sự quan tâm của gia đình mà con khiến trẻ thêm tự tin với quyết định của mình.

(Én Bạc Hải Triều trổ tài vẽ tranh trong tập 7 của Tối Nay 8 Giờ)

Khi đã nắm bắt phần nào những điều trẻ yêu thích, ước muốn, cha mẹ nên định hướng phát triển cho bé một cách nhẹ nhàng. Không nên ép dồn trẻ học một cách cứng nhắc, ngột ngạt mà phải để trẻ tự nhiên phát triển tư duy sáng tạo dựa trên sự uốn nắn của thầy cô, gia đình. Nếu bé thích đàn, hãy giúp bé chọn một loại nhạc cụ yêu thích và sắp xếp lịch học cho bé. Nếu bé thích lái xe thì cha mẹ hãy dành thời gian tập xe đạp với bé, sau đó tìm những tài liệu về xe mà bé thích. Trẻ sẽ học rất nhanh khi chúng yêu thích một điều gì đó.

Ngọc Mai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.