Nguyên Thành “ Bị Lưu Đày” Với Vở Diễn Thầy Ba Đợi

ngocmai

Đêm công diễn vở cải lương Thầy Ba Đợi đã được công chúng đón nhận một cách trân trọng và thu hút đông đảo khán giả,đây là công trình chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do Nhà hát Cải lương Việt Nam phối hợp với Nhà hát Trần Hữu Trang thực hiện.

Vở diễn có các diễn viên nổi tiếng tham gia: NSND Vương Hà, NSND Hoàng Đạt, NSƯT Xuân Vinh, NS Quang Khải., NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Quế Trân, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Quỳnh Hương, Võ Minh Lâm, Điền Trung, Trọng Nghĩa…

ngocmai

Thầy Ba Đợi gửi gắm tiếng đàn cho học trò nơi dân dã – Ảnh: Quang Định

Thầy Ba Đợi mở đầu vào năm 1888 khi vua Hàm Nghi bị Pháp đày sang châu Phi. Mang sứ mệnh của vua truyền phải giữ gìn nhã nhạc cung đình Huế – hồn cốt của dân tộc, nhạc sư Nguyễn Quang Đại bôn ba vào Nam.

Trên đường bị lính Pháp truy lùng, ông được Ái Hoa – ái nữ của tổng đốc Đại Phong – cứu giúp và đưa về dinh phủ ẩn náu.

Và cũng trong lúc đó, ông đã mở lớp dạy đàn truyền bá âm nhạc dân tộc. Tình yêu được nảy mầm giữa chàng trai tài hoa và cô tiểu thư xinh đẹp.Nhưng tung tích Quang Đại bị bại lộ, vì bảo vệ người yêu, Ái Hoa đã chấp nhận về làm vợ công tử Hiến hống hách,ngông cuồng, để rồi gánh chịu nỗi đắng cay của kiếp hồng nhan.Quang Đại (cũng chính là thầy Ba Đợi) tiếp tục xuôi về Cần Đước, Long An. Vẫn miệt mài với công việc truyền bá âm nhạc dân tộc, từng bước đưa âm nhạc cung đình Huế cùng kết hợp với dân ca Nam Bộ, sáng tác, cải biên, hệ thống hóa để tạo thành âm nhạc tài tử vào dân gian. Và âm nhạc tài tử chính là linh hồn của âm nhạc cải lương.

32281390_1126201344188318_673044224509214720_n

32267223_1126201377521648_7255772734586617856_n

Nguyên Thành trong vai Vua Hàm Nghi bị lưu đày

32290789_1126201334188319_8320676976180330496_n

Dv.Nguyên Thành – NS cải lương Võ Minh Lâm

32336683_1126201327521653_8293855352093409280_n

Dv.Nguyên Thành – NS cải lương Quế Trân

Không quá đặc biệt và thu hút,Nguyên Thành được chọn vào vai Vua Hàm Nghi,một vai khó để bật lên được khí thái của một bậc minh quân yêu nước,dù bị lưu đày.Vở diễn tuy vẫn còn chưa thật hoàn thiện về nội dung,nhưng sự nổ lực của các diễn viên nói chung cùng chàng diễn viên trẻ Nguyên Thành nói riêng,phần nào làm sống lại lịch sử Đất Việt hào hùng một thời trong lòng dân tộc trong thời đại phát triển hiện nay.

Và thật đúng như soạn giả Hoàng Song Việt đã nói đây là một lớp kịch khiến cho khán giả phải khóc cùng với số phận của Cựu Hoàng HÀM NGHI… NGUYÊN THÀNH đã làm cho khán giả tự hào rằng nước ta có vị Vua trẻ tuổi yêu nước thương dân như thế… Sau vỡ diễn nhiều khán giả còn hỏi rằng: ”chàng trai đóng vai Vua HÀM NGHI là ai ? Ê kip tìm ở đâu ra ? Sao mà thoại hay diễn hay vậy ?” Một số bạn trẻ sau khi coi xong nói đùa với nhau rằng: “Hoàng thượng hot boy”… Nguyên thành cho biết rằng, khi anh được nghệ sỹ Võ Minh Lâm gọi điện thoại nói là: “có một vỡ cải lương a đang tham gia cần vai vua nói tiếng huế, e tham gia được không?” và đồng ý không hề biết rằng đây là một vỡ cải lương kỷ niệm 100 năm cải lương. Khi lên tập buổi thứ 2 nghe mọi người nói anh mới biết.

Nguyên Thành chia sẽ: “thực sự khi biết mình đang tham gia một vỡ có quy mô, toàn là những nghệ sỹ lớn. Thật sự lúc đó lo lắm, tuy chỉ ra một lớp nhưng lớp đó Thành là người cầm kịch… Rồi thoại giọng huế, mặc dù là giọng mẹ đẻ của mình nhưng Thành chưa bao giờ diễn tiếng huế, rồi sợ mình nói tiếng Huế khán giả nghe có hiểu không?. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của đạo diễn NSUT Triệu Trung Kiên, soạn giả Hoàng Song Việt cũng như các cô, chú, anh, chị và nổ lực của bản thân nên Thành đã hoàn thành tốt vai diễn Cựu Hoàng Hàm Nghi mà càng không ngờ khán giả lại yêu mến ấn tượng vai diễn của Thành như vậy”.

Anh hy vọng sau vai diễn này anh sẽ được nhiều vai diễn hay hơn nữa. Nguyên Thành một chàng diễn viên trẻ xuất thân từ trường Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh TPHCM. anh tốt nghiệp chuyên ngành diễn viên kịch điện ảnh năm 2016. Hiện nay anh đang tham gia nhóm kịch cafe Ví Dầu. Với nét diễn đa dạng của anh đã thu hút các bạn trẻ qua các phim: Vợ Em Bồ Chị, Chàng Trai Đến Từ Hôm Kia, Giao Lộ Tình Yêu, Xóm Tui Là Zậy Đó…

Khi gặp chàng trai này đầu tiên đều ấn tượng là nụ cười “tít mắt”, anh lúc nào vui vẽ niềm nỡ với mọi người. Nguyên thành cho biết rằng anh cũng đang là trưởng nhóm kịch THỨC, chuyên đi diễn từ thiện, diễn ở các chùa mà không nhận tiền “cast xê”, nhóm có 40 thành viên tất cả đều là các diễn viên và sinh viên ở trường Đại Học Sân Khấu Điện Ảnh TPHCM và nhóm đã hoạt động đã được 4 năm. Khi hỏi anh tại sao anh lại thích đi làm từ thiện?.

 Anh trả lời: “đơn giản vì thành thích…hihi với lại khi thành thấy mọi người vui là tự nhiên anh cũng vui. Thành cũng hay nói với các bạn trong nhóm làm được điều gì tốt thì cứ làm, đừng suy nghĩ gì cả. Tự nhiên hạnh phúc sẽ đến với mình”.

 GCH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.