Vì sao Mã Đức Hoa bị mất vai Trư Bát Giới trong "Tây Du Ký 2"?

Mã Đức Hoa từng rất ấm ức khi bị mất vai Trư Bát Giới trong phần 2 ‘Tây du ký’. Ông cũng rất tiếc nuối khi không kịp gặp Diêm Hoài Lễ trước khi nam diễn viên này qua đời.

Đã hơn 30 năm trôi qua nhưng Tây du ký phiên bản 1986 vẫn được coi là tác phẩm kinh điển không thể thay thế của điện ảnh Hoa ngữ. Đóng góp quan trọng vào thành công của bộ phim chính là dàn diễn viên xuất sắc. Bên cạnh “Tôn Ngộ Không” Lục Tiểu Linh Đồng, “Đường Tăng” Trì Trọng Thụy, “Sa Tăng” Diêm Hoài Lễ thì “Trư Bát Giới” Mã Đức Hoa cũng giành được tình cảm của đông đảo khán giả.

vi sao ma duc hoa bi mat vai tru bat gioi trong "tay du ky 2"? hinh anh 1

Mã Đức Hoa sinh năm 1945 tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Từ nhỏ, ông đã rất đam mê võ thuật và kinh kịch. Khi lên 14 tuổi, ông bắt đầu học Kinh Kịch tại trường lớp chính quy. Theo đuổi bộ môn Kinh Kịch, Mã Đức Hoa chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày mình trở thành ngôi sao nổi tiếng. Thế nhưng, cuộc đời ông có bước ngoặt lớn khi được đạo diễn Dương Khiết chọn thể hiện vai Trư Bát Giới trong Tây du ký 1986.

vi sao ma duc hoa bi mat vai tru bat gioi trong "tay du ky 2"? hinh anh 2
vi sao ma duc hoa bi mat vai tru bat gioi trong "tay du ky 2"? hinh anh 3

Sau 6 năm đồng cam cộng khổ cùng đoàn phim, Mã Đức Hoa được đền đáp xứng đáng khi vai diễn của ông được người em đón nhận nồng nhiệt. Công chúng khen ngợi Mã Đức Hoa đã thể hiện thành công một Trư Bát Giới lười nhác, tham ăn, ngốc nghếch, nhát gan và háo sắc. Tạo hình của ông được đánh giá xuất sắc. Dù trong các năm qua, có rất nhiều diễn viên thể hiện vai Trư Bát Giới nhưng chưa ai có thể vượt qua ông.

Nỗi ấm ức khi mất vai Trư Bát Giới trong phần 2 Tây du ký

Sau thành công của phần một, các diễn viên đều rất hào hứng thực hiện tiếp phần hai Tây du ký. Mã Đức Hoa và một số diễn viên đã tới gặp đạo diễn Dương Khiết để đưa đề xuất này.

“Tôi cùng Lục Tiểu Linh Đồng, Trì Trọng Thụy và Diêm Hoài Lễ đến tìm đạo diễn Dương Khiết để đề xuất quay tiếp Tây du ký. Đạo diễn đã đồng ý. Sau đó, mọi người cùng tìm cách kêu gọi vốn đầu tư. Cuối cùng, đài CCTV đồng ý sản xuất bộ phim”, Mã Đức Hoa cho biết.

Tây du ký 2 dự định sẽ khai máy vào 1.6.1997, nhưng lúc đó Mã Đức Hoa đang đi công tác. Phó đạo diễn Thôi Cảnh Phú cho anh thời gian 2 ngày để trở về quay phim. Thế nhưng khi Mã Đức Hoa trở về, phó đạo diễn Thôi lại cho biết bộ phim vẫn chưa quay, bảo ông chờ đợi.

vi sao ma duc hoa bi mat vai tru bat gioi trong "tay du ky 2"? hinh anh 4

Mã Đức Hoa rất ấm ức khi bị mất vai Trư Bát Giới trong phần 2 Tây du ký

Hơn 10 ngày sau, Mã Đức Hoa nhận được lời mời sang Việt Nam biểu diễn. Ông lập tức gọi điện xin phép Dương Khiết và đạo diễn chỉ cho ông nghỉ một tuần. Thế nhưng sau đó, Mã Đức Hoa đợi mãi vẫn không thấy có thông báo quay phim. Cảm thấy có điều gì đó không ổn, ông đã đến tìm gặp Dương Khiết và rất sốc khi biết mình và “Sa Tăng” Diêm Hoài Lễ bị mất vai.

“Đạo diễn Dương Khiết nói với tôi rằng, đài CCTV nhận thấy cả tôi và Diêm Hoài Lễ đều đã lớn tuổi, không thích hợp tiếp tục quay phim. Lúc đó tôi có nói sẽ lên lãnh đạo đài để phản đối vì cho rằng vai diễn Trư Bát Giới hóa trang phần lớn gương mặt nên không quan trọng tuổi tác. Tuy nhiên, đạo diễn Dương nói có phản đối cũng vô dụng thôi”, Mã Đức Hoa buồn bã nói.

Sau đó không lâu, tờ Thời báo Tế Nam có đăng tải một bài viết rằng Mã Đức Hoa và Diêm Hoài Lễ bị gạt ra khỏi Tây du ký 2 không phải vì tuổi già mà là do kém đạo đức nghề nghiệp. Tức giận với cáo buộc này, Mã Đức Hoa đã kiện thời báo này ra tòa.

Nỗi tiếc nuối lớn nhất đời: Không thể gặp lại “sư đệ” Diêm Hoài Lễ

Mã Đức Hoa từng chia sẻ với báo giới rằng, trong đời này, ông có một nỗi tiếc nuối vô cùng lớn. Đó là không có cách nào để gặp lại “Sa sư đệ” Diêm Hoài Lễ. Thời gian quay Tây du ký, Mã Đức Hoa thân thiết nhất với Diêm Hoài Lễ. Hai người coi nhau như anh em ruột thịt. Thế nhưng, Mã Đức Hoa đã không kịp gặp “Sa sư đệ” lần cuối.

vi sao ma duc hoa bi mat vai tru bat gioi trong "tay du ky 2"? hinh anh 5

Trì Trọng Thụy, Mã Đức Hoa, Diêm Hoài Lễ và Lục Tiểu Linh Đồng

“Sáng hôm đó, Chương Kim Lai (Lục Tiểu Linh Đồng) gọi điện bảo tôi tới ngay bệnh viện. Nhà tôi cách bệnh viện rất xa, lại gặp tắc đường nữa nên tôi không tới kịp. Khi đến nơi, Diêm Hoài Lễ đã mất rồi”, Mã Đức Hoa nghẹn ngào cho biết.

vi sao ma duc hoa bi mat vai tru bat gioi trong "tay du ky 2"? hinh anh 6

Mã Đức Hoa khóc nức nở trong đám tang Diêm Hoài Lễ

Không kịp gặp Diêm Hoài Lễ trước khi anh ra đi, Mã Đức Hoa bật khóc nức nở. Anh quỳ xuống, ghé sát tai Diêm Hoài Lễ và nói “Nhị sư huynh tới gặp anh đây”.

Con trai giỏi giang, thành đạt

Mã Đức Hoa kết hôn với Hầu Ngọc Mẫn vào năm 1972. Bà xã kém ông ba tuổi, làm công nhân. Một năm sau khi kết hôn, Hầu Ngọc Mẫn hạ sinh con trai, đặt tên là Mã Dương. Mãi gần đây, Mã Đức Hoa lần đầu chia sẻ ảnh cũ chụp cùng vợ trên phim trường. Ông nói: “Đó là gia đình tôi, tôi đứng cạnh vợ và con trai. Cháu tên Mã Dương”.

Nam diễn viên 71 tuổi bật cười khi nhớ về những tin đồn ông yêu Ngụy Tuệ Lệ – người đảm nhận vai Cao Thúy Lan trong Tây du ký. Thực tế, ông và bà Hầu Ngọc Mẫn đã gắn bó từ trước. Hai người đều xuất thân Hồi tộc. Họ quen nhau khoảng một năm trước khi kết hôn vào năm 1972 và sinh con vào năm 1973 .

“Cô ấy kém tôi 3 tuổi, là người phụ nữ xinh đẹp. Còn tôi chỉ là diễn viên hạng 3 tại Trung Quốc. Gia đình nghèo, kinh tế khó khăn, tiền mua quần áo còn chẳng có nhưng cô ấy chưa bao giờ chê tôi nửa lời. Đó là niềm hạnh phúc nhất của đời tôi”, ông chia sẻ.

Đến bây giờ, khi ông có vị trí hơn trước, Mã Đức Hoa vẫn chỉ nhận mình là “diễn viên hạng 3”. Ông nói nếu không có vợ con thì không có ông ngày hôm nay.

vi sao ma duc hoa bi mat vai tru bat gioi trong "tay du ky 2"? hinh anh 7

Vợ con đến thăm Mã Đức Hoa trên phim trường

Mã Đức Hoa và vợ luôn cố gắng để chăm lo tốt nhất cho con trai. Ông từng chia sẻ: “Dù không có nhiều tiền, chúng tôi vẫn cố gắng để cho con ăn học tử tế”. Không phù kỳ vọng của bố mẹ, sau khi du học ở Singapore trở về, Mã Dương đã mở công ty riêng, trở thành ông chủ. Công việc kinh doanh của cậu khá phát đạt.

Mã Đức Hoa nhờ con trai nên không bao giờ lo lắng về kinh tế. Báo chí tiết lộ đoàn phim Tây du ký 1986 đều biết chuyện chàng Trư được hỗ trợ tài chính như thế nào. Nguồn tin cho hay dù không sánh được bằng thế lực bà xã Trần Lệ Hoa của Trì Trọng Thụy, con trai Mã Đức Hoa cũng thuộc hàng có tiếng nói ở Bắc Kinh.

vi sao ma duc hoa bi mat vai tru bat gioi trong "tay du ky 2"? hinh anh 8

Con trai ông từng theo cha làm phim khi mới 13 tuổi (ảnh trái) dù chỉ đảm nhận vai phụ. Hiện, anh là doanh nhân có tiếng tại Trung Quốc. Ảnh: 163.

“Trên có Đường Tăng, dưới là Mã Đưc Hoa – hai người đều một bước thành giàu sang nhờ sự hỗ trợ của người thân”, một người trong ngành chia sẻ.

(Theo Sina/DV)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.