"Vỗ mông để chào hỏi": Showbiz hay Phạm Anh Khoa có vấn đề?

Phát ngôn của Phạm Anh Khoa: “Trong showbiz, vỗ mông nhau như cách để chào hỏi” lại tạo nên một làn sóng phản đối.

Vỗ mông để chào hỏi: Showbiz hay Phạm Anh Khoa có vấn đề? - Ảnh 1.

Phạm Anh Khoa lại gây bão với phát ngôn sốc sau pha “gạ tình” ồn ào

Câu chuyện Phạm Anh Khoa lên tiếng xin lỗi những người đẹp trong vụ việc “gạ tình” mà anh là nhân vật trung tâm (dù cả 3 nạn nhân không đồng ý và dư luận đánh giá là thiếu chân thành) chưa lắng xuống thì phát ngôn “Trong showbiz, vỗ mông nhau như cách để chào hỏi” của ca sĩ này lại tạo nên một làn sóng phản đối khác.

Giỡn chơi cho vui?!

Lâu nay, nạn nhân của những vụ quấy rối tình dục ở mức độ nặng ít bao giờ lên tiếng. Đặc biệt, ở hậu trường showbiz, nghệ sĩ thường mang chuyện thân thể ra đùa cợt. Chẳng hạn, một anh ca sĩ nọ ở hậu trường chờ đến lượt lên sân khấu biểu diễn, đang đứng nói chuyện thân mật với một nữ nghệ sĩ thì bất ngờ thọc tay vào quần cô. Mặt xám ngoét, cô hét lên: “Anh làm quái gì thế?”. Nam ca sĩ giả lả: “Cưng làm anh..”. Cô hét lên: “Không chơi vô duyên vậy nhé”. Sau vài ba câu la toáng lên, cô ca sĩ cũng bị cuốn theo những câu chuyện mang chủ đề khác.

Những người có mặt chứng kiến câu chuyện trên chỉ cười cho qua vì “giỡn chơi cho vui”. Chỉ vài phút sau, mọi người đều quên bẵng chuyện ấy vì bao chuyện vui khác được kể trong hậu trường. Thực tế, chính sự vô tư của người trong cuộc lẫn người chứng kiến đã biến những hành vi xâm hại cơ thể, xa hơn là mang tính xâm hại tình dục, trở thành trò đùa. Dù nó có thô thiển thì với không ít người, việc đó đơn giản chỉ là đùa giỡn.

Vỗ mông để chào hỏi: Showbiz hay Phạm Anh Khoa có vấn đề? - Ảnh 2.

Phạm Anh Khoa là một trong những người xem hành động khiếm nhã là ” đùa vui”?

Chuyện các nghệ sĩ gặp mặt sờ ngực, vỗ mông nhau như một cách… chào hỏi có lẽ cũng vì thế mà ra. Người trong cuộc giải thích “vui thôi mà” nhưng không hẳn tất cả người trong giới đều tán thành cách “chào hỏi” thiếu tế nhị này. Với một số nghệ sĩ, nếu không thích thì không để người ta có hành động sỗ sàng với mình, còn với người khác thì mặc kệ. Trong trường hợp này, sự im lặng cũng là cách tiếp tay cho hành vi “chào hỏi” khiếm nhã, biến nó trở thành thói quen.

Cách đây ít lâu, khi ca sĩ Hương Lan lên tiếng vì trò hài nhảm với lời lẽ khiếm nhã, thậm chí có phần “bẩn”, của nghệ sĩ hài Việt Hương trong đám cưới ca sĩ Đình Bảo (thành viên nhóm AC&M trước đây), cũng có hai luồng ý kiến trái chiều. Những người đồng quan điểm với ca sĩ Hương Lan cực lực phản đối trò nói chuyện đem cả chuyện phòng the hay bộ phận cơ thể ra trước đám đông. Thế nhưng, không ít người khác lại cho rằng “vui thôi mà”.

Mỗi người có một quan điểm và ai cũng có lý lẽ của mình. Tuy nhiên, với những người lăn lộn trong hậu trường showbiz, các lời nói tục tĩu, các câu bông đùa khiếm nhã gần như trở thành sở thích, thói quen trong những câu chuyện trà dư tửu hậu của nhiều nghệ sĩ.

“Hãy xin lỗi như một người đàn ông!”

Dù vậy, phát ngôn của Phạm Anh Khoa vẫn gây sốc, bởi nó chỉ là nhận định chủ quan của anh, không thể tất cả người trong giới showbiz đều nghĩ như thế.

Vỗ mông để chào hỏi: Showbiz hay Phạm Anh Khoa có vấn đề? - Ảnh 3.

Sự thiếu hiểu biết chính là vấn đề của Phạm Anh Khoa?

Trong chuyện lùm xùm của Phạm Anh Khoa, mãi cho đến khi 3 nạn nhân cùng lên tiếng tố cáo, anh mới lên tiếng xin lỗi họ nhưng vẫn khẳng định hành động của mình không phải là gạ tình, rằng “vỗ mông trong showbiz như cách để chào hỏi nhau”. Mạng xã hội tràn ngập ý kiến giận dữ vì phát ngôn này, nhất là những người trong giới.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thẳng thắn: “Người trong nghề chúng tôi chưa bao giờ xem vỗ mông nhau là 1 cách chào hỏi. Và, không có phòng thu nào biến thái như phòng thu mà mấy người đang miêu tả. Muốn xin lỗi, hãy xin lỗi như 1 người đàn ông. Còn không, hãy câm như 1 con hến chứ đừng nói vớ vẩn!… Đó chỉ là cách ngụy biện, lố lăng và xúc phạm nghệ sĩ. Không ai chào hỏi nhau bằng cách đó cả. Chúng tôi thân nhau 15 năm còn chưa dám suồng sã như thế. Đàn ông với nhau còn chưa bỗ bã như thế thì những đồng nghiệp khác giới ai lại làm thế bao giờ! Đó chỉ là hành động của những kẻ có phông nền văn hóa kém”.

Ý kiến này nhận được rất nhiều sự đồng thuận của những người trong giới gồm cả ca sĩ, nghệ sĩ và nhạc sĩ. Dù cho rằng không muốn ồn ào và cũng không đành lòng tạo thêm sóng gió cho đồng nghiệp nhưng nhiều ca sĩ khẳng định: “Chỉ có kẻ thiếu hiểu biết mới có hành động vô văn hóa như thế”.

Vỗ mông để chào hỏi: Showbiz hay Phạm Anh Khoa có vấn đề? - Ảnh 4.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Người trong nghề chúng tôi chưa bao giờ xem vỗ mông nhau là 1 cách chào hỏi”.

Lời xin lỗi của Phạm Anh Khoa được nêu ra trong một cuộc trò chuyện giữa anh với đại diện Trung tâm CSAGA (tổ chức phi chính phủ, hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái) hôm 11-5. Nhiều nhạc sĩ đã bức xúc lên tiếng về thông tin mà CSAGA và Phạm Anh Khoa đưa ra.

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Thanh Tâm bày tỏ trên trang cá nhân: “Sao dám phát biểu là “thực tế hiện tại nhận thức và thái độ của nhiều nam giới nói chung và trong lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, nói riêng còn nhiều hạn chế” đấy.  Các bạn lấy đâu ra minh chứng mà lộng ngôn vậy? Tôi đã định không nói gì nhưng đừng có nói bậy nói bạ vơ đũa cả nắm nhé. Là một nghệ sĩ, tôi cần được tôn trọng”. Thậm chí, nhiều người còn mỉa mai: “Vỗ mông chỉ là cách chào hỏi trong showbiz? Ai ai cũng như anh thì ngay sáng mai, Hội Tuyên truyền chống xâm hại ấu dâm sẽ mời Minh Béo làm đại diện hình ảnh!”.

(Theo NLĐ)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.