Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam ,kỷ niệm 50 năm ngày thành lập

Sáng 18/4, tại căn cứ Trung ương Cục miền Nam (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh), MTTQ Việt Nam TP HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam (ngày 20/4/1968-20/4/2018).

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cùng đoàn đại biểu, đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia buổi lễ kỷ niệm và dâng hương tại Bia tưởng niệm Liên minh – nguồn : mattran.org.vn.

Tới dự buổi lễ có bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM cùng nhiều cán bộ lão thành cách mạng nguyên là thành viên của liên minh, cán bộ từng có nhiều năm sống và chiến đấu tại Trung ương Cục miền Nam và các tổ chức tôn giáo khác.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Tô Thị Bích Châu khẳng định trong thời kỳ khắc nghiệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, vai trò của Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam là vô cùng to lớn.

Ngay tại căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Liên minh đã được thành lập, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến từ nhiều tỉnh thành phía Nam cùng tham gia. Trong hai ngày 20 và 21/4/1968, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam đã tổ chức đại hội, đưa ra tuyên ngôn cứu nước và cương lĩnh hoạt động.

Sau nhiều lần hiệp thương, Liên minh đã chính thức bầu ra luật sư Trịnh Đình Thảo làm Chủ tịch, các phó chủ tịch là kỹ sư Lâm Văn Tết, Hòa thượng Thích Đôn Hậu, Tổng thư ký là GS Tôn Thất Dương Kỵ. Cùng với Mặt trận dân tộc thống nhất chống Mỹ ở miền Nam, Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam có vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và góp phần tạo lên chiến thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Tại buổi lễ kỷ niệm 50 năm này có ông Trần Thiện Tứ, đại biểu từng tham gia đại hội Liên minh lần đầu tiên và hiện Ủy viên Ủy ban MTTQ TP HCM.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu – nguồn : mattran.org.vn. 

Sau khi dâng hương và tưởng niệm các bậc tiền bối, đoàn đại biểu còn đi thăm quan khu di tích Trung ương cục miền Nam, thăm lại nơi mà nhiều đại biểu từng sống và chiến đấu cách đây hơn nửa thế kỷ.

Ông Nguyễn Văn Hữu, quê Tân Thạnh (tỉnh Long An) bồi hồi cho biết, ông tham gia cách mạng và bắt đầu lên hoạt động tại Trung ương Cục miền Nam vào năm 1965. “Hồi đó, tôi làm công tác liên lạc, đưa thư từ cho các đồng chí lãnh đạo trong đây. Công việc khiến tôi được tiếp xúc rất nhiều với các đồng chí lãnh đạo như Võ Chí Công, Huỳnh Tấn Phát, Phạm Hùng….

Tới năm 1973, quân Mỹ Ngụy tấn công ác liệt quá, lãnh đạo dời lên biên giới phía Campuchia hơn một năm, trước khi về lại đây rồi tới ngày giải phóng. So với trước kia, rừng núi không khác nhiều nhưng đường sá khang trang, sạch sẽ hơn”, ông Nguyễn Văn Hữu chia sẻ. Dịp này rất nhiều các cán bộ cách mạng lão thành trở lại chiến trường xưa. Với họ, mảnh đất Trung ương Cục miền Nam không chỉ là nơi gắn bó một thời tuổi trẻ mà còn là nơi lưu giữ kỷ niệm về những mất mát hy sinh của đồng đội.

Đoàn Xá

nguồn : mattran.org.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.