Thùy Vân: từ MC đến làm mẹ bỉm và kinh doanh – cơ hội & thách thức

Có một điều tuy không chắc chắn, nhưng đa số những mẹ bỉm mình đã gặp, phải có đến hơn 90% đều cảm thấy “sốc văn hoá” khi bắt đầu ở nhà sinh con và chăm con. Thậm chí một vài mẹ bỉm gần như lúc nào cũng áp lực và dễ rơi vào trầm cảm khi không có công việc bên ngoài, khi bị bó buộc phải ở nhà với con hoặc loay hoay khi không biết bắt đầu từ đâu với một công việc mới để tự chủ tài chính hơn.

Trước đây mình từng nghe được câu chuyện của một chị HR khá có tiếng trong lĩnh vực nhân sự. Chị nói có những giai đoạn mình phải biết điều gì quan trọng và mình chọn ưu tiên điều gì hơn. Chị từng nhận được những lời mời làm việc với mức lương rất cao, nhưng chị chấp nhận từ bỏ, thậm chí nghỉ việc ở công ty cũ với đãi ngộ và mức lương rất tốt để làm việc tại một công ty nhỏ gần nhà, với mức lương thấp hơn. Nhưng đổi lại chị được linh động thời gian và cũng rất sẵn lòng để chị được chăm sóc con tốt hơn.

Mình cũng vậy! Cũng từng “sốc văn hoá” khi quyết định nghỉ việc, khởi nghiệp và sinh con!

Thùy Vân chia sẻ, cô từng “sốc văn hoá” khi quyết định nghỉ việc, khởi nghiệp và sinh con!

Trước đây mình từng theo đuổi những công việc rất năng động. Nào là tổ chức sự kiện, booking dịch vụ, báo chí, MC, marketing, truyền hình. Hầu hết đều là những công việc ra ngoài nhiều, gặp gỡ và giao lưu nhiều, cũng như vận dụng các kỹ năng mềm liên quan đến việc kiểm soát và xử lý tình huống, tìm hiểu và nắm bắt thị trường, khách hàng để đưa ra các chiến lược phù hợp cho các doanh nghiệp.

Những công việc đó cũng phần nào giúp mình rất nhiều trong thời gian đầu khi kinh doanh. Nhưng từ một công việc năng động, chỉ tập trung vào 1 phần rất nhỏ trong doanh nghiệp lại chuyển sang vận hành một doanh nghiệp, khiến mình vẫn rất bỡ ngỡ và đôi lúc cảm thấy thật khó để đứng vững. Từ những ngày luôn tất bật ra ngoài đi làm, gặp gỡ người này đến người khác, lại trở thành những ngày chỉ ở nhà, hết quây quần cho con ăn uống, tắm rửa lại quay sang hút sữa, rửa bình cho con.

Trước đó, cô từng làm tổ chức sự kiện, booking dịch vụ, báo chí, MC, marketing, truyền hình vô cùng năng động với lịch trình di chuyển dày đặc.

Đột nhiên bị bó buộc, chỉ có thể ở nhà, suốt ngày nghe tiếng con khóc và những công việc to lớn hơn gấp ngàn lần luôn khiến chúng ta căng thẳng và áp lực. Đó là cảm giác khó chấp nhận khi bị thay đổi đột ngột. Chúng ta cảm thấy mình mất hết sự tự tin, vẻ ngoài không còn được xinh đẹp, sự nghiệp không còn rực rỡ và đôi lúc mất phương hướng vì không biết mình nên làm tiếp theo, liệu có còn quay trở về thời hoàng kim của chính mình không. Và có quá nhiều thứ cần phải chi trả, từ những việc trong gia đình đến việc nuôi con khiến mẹ bỉm khó có thể tiếp nhận.

Kinh doanh vốn mang rất nhiều thách thức, không chỉ là kiến thức và sự hiểu biết bản thân tích luỹ được, mà còn là sự kiên nhẫn và quỹ thời gian mà mình thật sự phải đầu tư cũng nhiều không kém. Nhưng có con rồi sẽ khác, thời gian gần như phải dành cho con, công việc nếu không giải quyết vào buổi đêm thì cũng sẽ bị trì trệ.

Nhưng đã đi qua khoảng thời gian đó, mình nhận ra phụ nữ rất mạnh mẽ. Dù sức chịu đựng của mỗi người là khác nhau, nhưng bản năng để làm mẹ và khả năng “chiến đấu” đều rất “đáng sợ”. Để xem đây là truyền đạt kinh nghiệm thì có hơi to lớn, nhưng mình nghĩ một chút chia sẻ này có thể động viên các mẹ bỉm trong hành trình sắp tới, khi chọn lựa trở thành mẹ bỉm hiện đại vừa kinh doanh vừa chăm sóc con.

Năm 2018 cô lập gia đình và có một gia đình hạnh phúc được bao người mong ước.

Và đây là hành trình “đổi nghề” của mình để trở thành mẹ bỉm hiện đại mà không “sốc văn hoá”!

  1. Chuẩn bị tâm lý cho những thay đổi liên tục

Nghe có vẻ thừa thãi dù sau đó mình vẫn sẽ “sốc”, nhưng chí ít thì khi có sự chuẩn bị, cú “sốc” cũng sẽ đến nhẹ nhàng và dễ kiểm soát hơn.

Mình bắt đầu làm quen với việc tạo ra những niềm vui và tận hưởng ngay cả khi ở nhà. Tìm hiểu thêm về những việc mình đang và sẽ làm, chẳng hạn như về công việc kinh doanh hoặc về chuyện chăm sóc con. Sắp xếp một kế hoạch dài hạn cho bản thân và thay đổi thời gian biểu để học cách kiểm soát thời gian tốt hơn.

Vì không còn là “9 to 5” và cũng không ai cho mình biết là mình làm đúng hay sai, nên ngay từ lúc này, mình nghĩ việc học cách quản lý bản thân là rất cần thiết.

  • Lên tiếng khi thật sự cần sự giúp đỡ

Một cuộc sống mới sẽ không dễ để thích nghi ngay lập tức và sức khỏe tinh thần của mẹ bỉm cũng quan trọng như thể chất. Việc được lắng nghe và hỗ trợ khi cần thiết đã giúp mình rất nhiều trong khoảng thời gian vừa sinh con, vừa khởi nghiệp.

Mình không bao giờ giấu giếm cảm xúc hay khi mình thật sự cần gia đình giúp đỡ. Mình nhờ ông bà cùng chăm em bé, mình nhờ chồng cùng phụ giúp công việc kinh doanh. Có thể mình may mắn khi gặp được anh chồng tốt, gia đình chồng cũng thương yêu mình. Nhưng mình nghĩ, không ai có thể hiểu hoặc có trách nhiệm phải hiểu những gì mẹ bỉm đang trải qua nếu chúng ta không thật sự nói ra, không thật sự lên tiếng. Thậm chí mình đã nhờ đến sự trợ giúp của ông bà ngoại lẫn ông bà nội, từ bạn bè người thân xung quanh. Bất kể là ai và mình luôn biết ơn sự đồng hành của mọi người trong suốt thời gian vừa qua.

  • Học cách thay đổi suy nghĩ và kiểm soát cảm xúc

Tìm đến những điều tích cực là một điều tốt nhưng làm thế nào để thay đổi tư duy là cả một quá trình.

Bắt đầu từ việc nhận thức bản thân là một người mẹ từ sớm để mọi hành động mình làm đều tốt nhất cho con. Không cần quá khắt khe, nhưng tìm hiểu rõ ngọn ngành mọi kiến thức, thông tin và tiếp nhận một cách cởi mở, linh hoạt sao cho phù hợp với bản thân và với em bé của mình.

Sau đó là thay đổi tư duy từ một người làm công sang một người làm chủ, từ bị động thành chủ động hơn, vì mình phải “chiến” trên thương trường nên càng cứng rắn và tỉnh táo để đi đúng hướng, theo đuổi mục tiêu đến cùng. Không gấp gáp, vội vàng, không nhìn vấn đề theo hướng tiêu cực mà luôn mở rộng góc nhìn, kiên trì với sự đầu tư, định hướng của bản thân. Phải như thế thì mình mới từng bước đi đến mục tiêu mà mình muốn.

Ngoài ra, kiểm soát cảm xúc cũng rất là quan trọng. Trong một giai đoạn đầy khó khăn và thử thách, những cảm xúc tiêu cực tìm đến là điều khó tránh khỏi. Nhưng nếu bộc lộ một cách quá thoải mái, điều đó có thể là nguồn gốc cho mọi mâu thuẫn về sau.

Mình đã không ít lần thể hiện sự bực tức, khó chịu, nhưng rồi cũng chẳng có điều gì theo ý muốn của mình. Mọi thứ có thể sẽ càng tệ hơn nếu mình cứ đổ hết sự bực dọc lên người khác. Mình quyết định thay đổi, mình học cách kiểm soát cảm xúc, để thể hiện sự bực tức, khó chịu một cách vừa phải. Bản thân được giải tỏa nhưng không để mọi chuyện đi xa chỉ bởi bản thân nóng nảy. Mình nhận ra khi mình có đủ bình tĩnh, mọi người xung quanh mình cũng sẽ trở nên nhẹ nhàng và lắng nghe mình hơn.

  • Để bản năng và khả năng được bộc lộ một cách tốt nhất

Mình có gì, mình sẽ tận dụng nấy! Mình biết đến đâu sẽ làm đến đó, không biết sẽ từ từ tìm hiểu thay vì tự trách bản thân và luôn gấp gáp tin vào mọi thông tin mình nghe được hay tìm thấy được. Lý

thuyết là một chuyện nhưng linh hoạt áp dụng như thế nào để đúng nhất, phù hợp nhất với bản thân lại là chuyện khác.

Mình chọn cách không so sánh, không gấp gáp, không áp đặt những suy nghĩ của những người xung quanh lên bản thân. Mình để bản năng làm mẹ đưa mình đi và học cách thấu hiểu con qua quá trình mình chăm sóc con. Mình để bản thân được bộc lộ những khả năng tiềm ẩn trong công việc, và học cách cân đối để tìm thấy sự ổn định, vững chắc trên con đường kinh doanh lâu dài.

Cho đến tận thời điểm này, những thách thức vẫn đến với mình mỗi ngày khi mình không ngừng thay đổi trên con đường trở thành mẹ bỉm hiện đại, không ngại kinh doanh. Nhưng mình có thể vững vàng đi qua thì bất kỳ mẹ bỉm nào cũng có thể làm điều đó. Thách thức và rủi ro vốn dĩ công việc nào cũng có, chỉ là mình đã chuẩn bị đến đâu cho những thay đổi đó!

Mình hy vọng rằng mỗi mẹ bỉm ở đây đều có thể vững tin vào bản thân. Đổi nghề cũng được, kinh doanh cũng được, hãy thật sẵn sàng cho những hành trình phía trước vì mưa nào rồi cũng tạnh, thách thức nào rồi cũng sẽ qua.

Nguyễn Trần Thuỳ Vân

Founder Giặt Sấy Thơm Phức/ Đại lý Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam

SĐT/Zalo: 096 297 0323

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.