Nhóm Kịch Magik : Gian Nan Chặng Đường Nghề

Tổ truyền thiện nghệ thiên thu thịnh, Sư giáo tài năng vạn đại xuân có thể nói cái nghiệp của những người làm sân khấu như làm dâu trăm họ này, người đời có mấy ai thấu hiểu? Đơn giản hiện hữu trên sân khấu với ánh đèn màu, những bộ xiêm y rực rỡ, người nghệ sỹ hóa thân vào vai diễn, khóc có, cười có, điên có, tỉnh có, sống có, chết có…

Nhưng đằng sau cái hào quang đó là cơm, áo, gạo tiền, là ước mơ, là cái say của những kẻ “làm nghề”. Nhịp Sống Thời Đại có dịp tiếp xúc với nhóm kịch Magik, một nhóm kịch trẻ như bao nhóm kịch khác đang hoạt động biểu diễn phục vụ công chúng tại Sài Gòn.

 photo IMG_5861.jpg
Từ trái qua, ngôi: Duy Trần – Khánh Hồng – Lê Khoa,  Cùng các thành viên cộng tác đắc lực của nhóm Magik

Có đi đến tìm hiểu và tiếp xúc mới thấy, hiểu thêm trước mắt là sự rực rỡ nhưng không, cái hậu trường phía sau là một mảng đời khác nhau, từ những mảnh ghép khác nhau, tìm đến nhau bởi vì có chung “cái điên” của người nghệ sỹ.

Qua tìm hiểu, trao đổi nhóm Kịch Magik thành lập đến nay cũng đã được 2 năm hoạt động, từ những ngày đầu lập nhóm đã vấp phải nhiều sự khó khăn, trở ngại , nhưng càng khó khăn hơn nữa khi nhóm lại đi theo dòng nhạc kịch mang phong cách cổ điển.

Chị Khánh Hồng – Trưởng Nhóm cho biết : ” khoảng năm 2012 bạn Duy Trần là phó nhóm đã ngỏ lời mời mình hợp tác cùng làm nhạc kịch, nhưng do lúc đó mình chưa am hiểu nhiều nên chưa dám đồng ý kết hợp nhưng khi thật sự am hiểu về nhạc kịch mình đã bắt tay với Duy Trần làm điều này.”

 photo IMG_5856.jpg
Khánh Hồng – Trường nhóm Nhạc kịch Magik

Duy Trần : ” Mình xuất thân là dân ngoại ngữ Anh, sở trường hát acoustic hoàn toàn là dân ngoại đạo với nghề nhưng lại có cái lửa . Mãi đến vài năm sau là tầm năm 2016 thì Hồng mới nhận lời Duy Trần cùng nhau lập nhóm. Đã từng có thời điểm vở  Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà, Khánh Hồng do áp lực quá từ nhiều phía gia đình, công việc , vừa đang mang thai 6 tháng lại phải nhập vai Esmeralda một cô gái trẻ trong vở kịch, lúc đó phải thiết kế cho Hồng phục trang phù hợp cùng với xử lý đèn sân khấu để giấu đi bụng của Hồng. Nghĩ lại đó đúng là thử thách lớn nhất với nhóm trong hoàn cảnh lúc bấy giờ”.

Ban đầu lập nhóm có tầm 3-4 người, tiêu chí tuyển chọn thành viên khá là đơn giản, chỉ cần có sự đam mê với nhạc kịch. Vì thời gian đầu nhóm thường diễn các vở nhạc kịch của Pháp (Pop Musical: Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà, Romeo và Juliet) .

Tất cả các khâu từ biên kịch, giai điệu bài hát, phục trang đạo cụ, tổ chức biểu diễn đều nội bộ nhóm tự sắp xếp và chuẩn bị không được sự hỗ trợ nào từ bên ngoài, nhưng đây cũng là một điều khá may mắn vì tất cả mọi người đều đồng lòng với nhau.

Vì đây cũng là lĩnh vực khá là kén chọn khán giả nên ban đầu nhóm chỉ mong muốn biểu diễn để thăm dò phản ứng khán giả như thế nào, hoàn toàn chưa dám nghĩ đến chuyện lợi nhuận.

Có những bạn ổn về phần hát, có bạn ổn về phần diễn đòi hỏi phải biết được thế mạnh để phân cho hợp lý để khi lên sân khấu các bạn hòa với nhau thành một tổng thể của vở diễn. Hầu như các buổi biểu diễn của nhóm đều do nhóm hợp tác cùng các sân khấu cafe hoặc trung tâm tổ chức sự kiện để có không gian tiến hành vở diễn, hiện nhóm vẫn chưa đủ khả năng để tạo cho mình một sân khấu riêng, nhưng có lẽ trong tương lai đây sẽ là một phần mục tiêu mà nhóm sẽ cố gắng đạt được.

Các thành viên trong nhóm đều là các bạn trẻ, xuất phát từ nhiều ngành nghề, trường khác nhau. Tổng số thành viên là 11 người : 3 thành viên chính thức, 8 thành viên cộng tác Các bạn đến từ nhiều ngành khác nhau như sinh viên đại học Nông Lâm, bạn thì khoa Môi Trường, thậm chí có bạn biểu diễn tại các quán acoustic hay xuất thân từ Nhạc viện Hà Nội, cao đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật …nhưng đều có chung một điểm đó là niềm đam mê thể loại nhạc kịch cổ điển. Trái hoàn toàn với vai diễn trên sân khấu, các bạn trẻ bên ngoài có vẻ rất hiền, có những bạn vừa đi làm thêm, thậm chí tranh thủ học trên trường rồi dành thời gian qua tập bài để vai mình tốt hơn, khi được hỏi đến phần thu nhập đôi khi chỉ cần đó là tiếng vỗ tay của khán giả cũng khiến người nghệ sỹ trở nên giàu có, giàu có trong sự hạnh phúc của chữ ” nghề”.

 photo 34411900_2170552303180520_2743436452246323200_n.jpg

Tháng 6/2017 sau khi bắt đầu cast vở : “INTO THE WOODS ” thì công tác tuyển chọn diễn viên có phần khó hơn về khâu diễn xuất cũng như kỹ thuật thanh nhạc vì lúc này nhóm dần chuyển sang thể loại Broadwway, bởi đòi hỏi diễn viên phải cân bằng được cả hai nhằm chuyển tải một cách đầy đủ cho khán giả tại không gian trực tiếp tại buổi biểu diễn.

Đòi hỏi của nhóm là phải hát không sử dụng micro hỗ trợ để đưa đến khán giả sự chân thật, cảm giác như đang sống trong từng vai diễn, nhịp thở của nhân vật, nên khâu tuyển chọn khá là gắt gao cũng như khâu luyện tập phải thật sự nghiêm túc, thật sự đam mê với Broadway một thể loại khá mới mẻ và kén khán giả ở Việt Nam.

 photo 16649306_1149981308446282_3988975157325077795_n.jpg
Vở “Con Cáo Và Chùm Nho” của Đạo Diễn Mạnh Duy – Khánh Hồng vào vai nữ hầu.

Khi được hỏi đến ước mơ của các thành viên, chúng tôi không khỏi bất ngờ mà cứ ngỡ như có sự sắp đặt sẵn câu trả lời nhưng đó là những lời chân thật nhất xuất phát từ những bạn có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã đem lòng yêu mến nghệ thuật nói chung cũng như nhạc kịch nói riêng : ” Chúng mình chỉ hy vọng nhóm sẽ duy trì dài lâu, để là nơi trao đổi, học hỏi và là nơi thể nghiệm những ước mơ của chúng mình, tuy ước mơ không bị đánh thuế nhưng để thực hiện ước mơ phải đánh đổi bằng cả cuộc đời để theo đuổi. Thật sự đây là một  ” trường đời” để chúng mình có thể hiểu hơn về nghệ thuật khi con đường để được đào tạo chuyên nghiệp là không tưởng với một số bạn”.

 photo IMG_0061_1.jpg

 photo IMG_5240.jpg

 photo 33801622_10211624330538927_4429518154548379648_n.jpg

Dù biết kịch hiện này không còn thu hút khán giản như thời kỳ hoàng kim . Song, nhóm vẫn quyết tâm chọn nhạc kịch vì đôi khi chỉ cần mang vai diễn ấy đến với công chúng, tiếp cận với họ và được khán giả đón nhận thì đó là cả sự thành công với nhóm – hãy cho đi, rồi bạn sẽ được nhận lại rất nhiều, rất nhiều…

Sắp đến có lẽ Magik sẽ cố gắng gửi đến khán giả những tác phẩm nhạc kịch cổ điển mang lời việt do nhóm trình diễn nhiều hơn, và càng hoàn thiện hơn  về nhóm, chỉ mong sao được sự ủng hộ, những lời nhận xét quý báu từ khán giả đó sẽ là động lực để Nhóm kịch Magik của những bạn trẻ không đơn thuần là một nhóm kịch mà còn là nơi để biến nghệ thuật thành ước mơ cho những kẻ dám mơ ước.

G.C.H   

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.