Nghệ sĩ Bạch Long – “Hành trình đi tìm lớp khán giả trẻ và nghệ sĩ kế thừa”

Với mong muốn tạo một sân chơi cho các diễn viên trẻ của Đồng Ấu Bạch Long, đặc biệt là một chương trình nghệ thuật để phục vụ cho các em thiếu nhi trong dịp hè. Với tình trạng các hoạt động sân khấu cải lương đang gặp khó khăn nhất là sau cơn đại dịch vừa qua, nghệ sĩ Bạch Long đã cùng với học trò và các nghệ sĩ thực hiện series Thằng Bờm kể chuyện xưa để phát định kỳ trên Youtube nhằm phục vụ cho thiếu nhi tại nhà.

Nghệ sĩ Bạch Liên, Chấn Cường, Bạch Tú My, Bạch Long, Bạch Vân Thanh (từ trái qua)

Là một nghệ sĩ không dùng mạng xã hội, thế nhưng nghệ sĩ Bạch Long vẫn rất tiến bộ khi tiếp cận ngay với công nghệ trong thời đại 4.0, nghệ sĩ Bạch Long đã tập hợp các học trò của mình lại như nghệ sĩ Chấn Cường nổi tiếng với những vai thiếu nhi trong các tập phim Chuyện Cổ Tích ngày xưa, nghệ sĩ Mỹ Linh, nghệ sĩ Bạch Vân Thanh, nghệ sĩ Bạch Liên, nghệ sĩ Bạch Tú My, Đổng Tường v.v… để tạo nên một kênh youtube mang tên Đồng Ấu Bạch Long và thực hiện ngay “Thằng Bờm kể chuyện xưa” với định kì phát sóng sẽ là một tuần một tập vào tối thứ 7 với nhiều vở tuồng cải lương hấp dẫn do nghệ sĩ Bạch Long biên kịch và dàn dựng.

Nghệ sĩ Bạch Long:

Vì sao nhóm lại chọn đề tài này và vì sao khán giả lại là thiếu nhi?

Năm 1990, nhóm Đồng Ấu Bạch Long ra đời phục vụ thiếu nhi với vở Cóc Kiện Trời, nên Bạch Long rất thích làm chương trình văn nghệ cải lương dành cho các em thiếu nhi xem. Sở dĩ Bạch Long chọn đối tượng khán giả là thiếu nhi vì ý muốn có lớp khán giả nhỏ yêu mến cải lương và có lớp diễn viên trẻ kế thừa bộ môn Cải lương tuồng cổ.

Quá trình làm có khó khăn, vất vả gì không? Và nếu có thì khó khăn vất vả như thế nào?

Bạch Long thực hiện được chương trinh này phải thật lòng nói xin cảm ơn những học trò yêu nghề và đam mê với Cải lương tuồng cổ. Nếu không có nhạc sĩ Thanh Tú, đạo diễn Đổng Tường và các học trò Chấn Cường, Bạch Vân Thanh, Bạch Liên, Bạch Tú My cùng đồng lòng chung sức với nhau thì chắc chương trình này sẽ khó mà thực hiện được.

Trong quá trình thực hiện, nhóm gặp rất nhiều khó khăn vất vả vì thời gian đầu kinh phí không nhiều. Các học trò tự hùn tiền với nhau để thuê phục trang và gửi chi phí đi lại cho nhạc sĩ Thanh Tú. Về nhạc sĩ Thanh Tú, anh ấy rất dễ thương, thấy nhóm còn “nghèo” nên Tú đã hỗ trợ hết mình và rất nhiệt tình.

Mong muốn của NS Bạch Long muốn gửi đến mọi người qua dự án này là gì?

Bạch Long mong muốn series này sẽ được nhiều người xem để học trò Bạch Long có đất dụng võ sau bao nhiêu năm theo thầy học hát. Để các bé thiếu nhi có một chương trình giải trí cuối tuần và mang bộ môn nghệ thuật truyền thống ngày càng đến gần hơn với các khán giả nhí của Đồng Ấu Bạch Long.

Nghệ sĩ Bạch Liên:

Em xin tham gia vì dự án này lấy ý tưởng từ nhóm Líu Lo, là một phần của tuổi thơ em và cũng là tuổi thơ của rất nhiều bạn thiếu nhi thế hệ 9x. Hơn nữa với hình thức kể chuyện bằng cải lương vừa lạ, vừa hay, một phần mang cải lương tới gần hơn với các bạn thiếu nhi, 1 phần có nơi để tụi em được hát, được diễn, được thoả niềm đam mê, áp dụng những bài học mà thầy đã dạy. Tham gia dự án, em được chỉ dạy và học hỏi rất nhiều từ thầy và các anh chị em nghệ sĩ. Mọi người cùng nhau cố gắng làm nên một sản phẩm thật hoàn chỉnh gửi đến cho quý khán giả. Em mong muốn series Thằng Bờm kể chuyện xưa sẽ được khán giả đón nhận và yêu mến, đặc biệt là các bạn thiếu nhi. Đó là động lực để nhóm cố gắng tiếp tục làm ra nhiều sản phẩm hay và ý nghĩa để phục vụ quý vị khán giả.

Nghệ sĩ Bạch Tú My:

Ban đầu khi nghe Sư Phụ Bạch Long đề xuất sẽ làm kênh youtube phát những vở cải lương dành cho thiếu nhi thật sự cá nhân em rất háo hức và nôn nóng được tham gia. Không phải háo hức được lên màn ảnh nhỏ mà háo hức cái cảm giác được làm nghệ thuật, được ngồi lại bàn bạc tính toán và dốc sức cho ra sản phẩm phục vụ cho khán giả. Ban đầu em có hơi e ngại vì thật sự em rất muốn dồn 100% công lực cùng Thầy hoàn thành dự án này một cách tốt đẹp nhất nhưng bản thân em vẫn còn đang trong chương trình học Phổ Thông, nếu em không được tham gia mà chỉ ngồi chờ xem sản phẩm của mọi người thì em sẽ tủi thân và khóc thật nhiều mất, nhưng rồi thì em cũng mặc kệ vì tình yêu nghệ thuật trong em thôi thúc tâm trí em phải góp một tay vào làm cho dù là hoá trang, phục trang, ủi đồ, cơm nước,… chỉ cần phục vụ cho Đoàn thì em hoàn toàn sẵn lòng.

Một lý do mà em háo hức hơn nữa đó chính là làm cải lương cho thiếu nhi. Em luôn mong mỏi không chỉ riêng mình mà có thêm nhiều hơn nữa các bạn trẻ yêu thích, ủng hộ và phát huy bộ môn Nghệ Thuật Cải Lương Tuồng Cổ, những tinh hoa mà các bậc tiền nhân đã tạo nên.

Qua Series “Thằng Bờm kể chuyện xưa” em không mong gì hơn là Cải Lương có thể đến gần hơn nữa với quý khán giả. Số lượng khán giả yêu thích Bộ Môn Nghệ Thuật Cải Lương Tuồng Cổ sẽ ngày một đông đảo hơn. Đấy chính là đồng lương to lớn nhất dành cho những người Nghệ sĩ lao động chân chính và những người đam mê nghệ thuật như chúng em đây.

Xin chân thành cảm ơn những đơn vị đã giúp đỡ Đồng Ấu Bạch Long thực hiện series này như Nhạc sĩ Thanh Tú, đạo cụ Tuấn Tú, phục trang Lê Lập, bạn Thôi Vĩnh Hùng, bạn Trần Thanh Tỉnh và nhiều bạn diễn viên của nhóm Đồng Ấu Bạch Long.

Ngọc Mai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.