CÓ MỘT SÀI GÒN RẤT…MỘC

Bạn có phải là người Sài Gòn?

Bạn có yêu Sài Gòn như cách mà chúng tôi yêu ?

Hãy cảm nhận Sài Gòn một cách rất riêng, mà ở đó chứa đựng những con người luôn thổn thức về một Sài Gòn hôm qua, hôm nay và cả mai sau.

Những dòng chia sẻ trên là của tấm poster Saigon Anh Chờ Em, một vở diễn khá ăn khách của nhóm kịch Mộc, một nhóm kịch Café trẻ ở Sài Gòn.

Hãy cùng PV Của Nhipsongthoidai.net làm một cuộc trao đổi với bạn Bảo Đăng, trưởng nhóm kịch Mộc nhé.

PV : Chào bạn, cơ duyên nào để bạn cho ra đời Saigon – Anh Chờ Em

Bảo Đăng : Tự vì bản thân mình thương Saigon, thương mảnh đất, con người nơi đây và mình cũng như mọi bạn quanh mình đây cũng đều là người Saigon.

PV : Vậy là tất cả các thanh viên trong nhóm đều là người Sài Gòn ?

Bảo Đăng : Có thể đúng, và có thể chưa đúng. Thực ra thì mỗi một thành viên của nhà Mộc đều có một quê quán, một nơi xuất thân riêng, tuy nhiên theo ý nghĩa của vở diễn Saigon – Anh Chờ Em thì ở cái đất Saigon này, không có người bắc, trung hay nam, mà chỉ toàn là người Saigon hết, người Saigon là ai ? Là những người biết yêu thương mảnh đất này, biết trân trọng mảnh đất đã cưu mang họ, biết dang rộng vòng tay để chào đón những lạ từ nơi xa đến và mỗi khi đi xa đều thấy nhớ thì hiển nhiên, họ là người Saigon.

PV : Có thể hiểu về Sài Gòn như vậy, hẳn là bạn đã phải dành cho mảnh đất này rất nhiều tình yêu thương thì phải ?

Bảo Đăng : Đúng vậy, như bản thân mình đã chia sẻ, mình yêu mảnh đất này, yêu con người nơi đây bởi lẽ mình lớn lên cũng ở Sài Gòn, Sài Gòn nuôi dưỡng mình, cho mình cuộc sống, cho mình cơ hội để theo đuổi, cho mình đam mê để dấn thân và cho mình rất rất nhiều xúc cảm khác để mình có thể tạo nên những Sài Gòn thu nhỏ trong hơi thở của kịch nói.

PV : Nhắc đến thành công của vở Saigon – Anh Chờ Em, theo bạn đâu là thuận lợi và đâu là khó khăn khi bạn và Mộc bắt tay thực hiện.

Bảo Đăng : Thực sự ở vở diễn Saigon Anh chờ Em thì đối với chúng tôi đó là một dấu ấn, một kỷ niệm. Mình viết SaiGon – Anh chờ em vào dịp tháng 11/2016 tại một quán café Oia ở Tân Phú. Tuy nhiên sang đến tháng 10/2017, thì với yêu cầu của Mộc lúc đó là cho ra đời một sản phẩm mang màu sắc mới lạ so với những màu sắc mà Mộc đã thể hiện qua như kịch miền tây, kịch kinh dị…thì khi ấy, bản thân mình quyết định đưa SaiGon – Anh Chờ Em lên sàn tập.

Nói về khó khăn thì hoàn cảnh quy định trong câu truyện đó là sân thượng của một cái chung cư cũ, nên khi thể nghiệm ở sân thượng của quán café, bản thân Mộc cũng gặp phải những hạn chế như âm thanh, tiếng ồn, độ tập trung, tương tác của cả người diễn lẫn người xem…Trước những hạn chế đó, buộc lòng người diễn phải diễn thật chắc, sử dụng kỹ thuật tiếng nói thật tốt, nắm kỹ đường dây tâm lý để có thể dẫn dắt khán giả theo ý mình chứ không thể để sự phân tâm của khán giả làm chi phối bản thân.

Về thuận lợi của vở thì có lẽ nói theo ông bà ta sẽ rất chính xác đó là thiên thời địa lợi và nhân hoà. Tức là khi diễn vở này, đòi hỏi thời tiết phải tốt (vì diễn trên sân thượng không mái che), địa điểm diễn phải là quán café có không gian sân thượng hoặc không gian mở, và cuối cùng là dàn diễn viên trẻ của Mộc đều là những chiến binh “thiện chiến”. Có thể các bạn chưa thực sự đạt đến ở mức độ xuất sắc trong diễn xuất, nhưng phải nói chính các bạn lại là một trong những động lực lớn, giúp thúc đẩy công việc, giúp hoàn thành những sản phẩm của Mộc mà cụ thể đây là Saigon – Anh chờ Em.

Sân khấu rất Mộc nhưng mang lại cho người xem những cảm xúc chân thật nhất Mộc Mạc nhất gần gũi nhất

PV : Hiện nay, ngoài Saigon-Anh chờ Em, Mộc còn có dự tính nào cho tương lai nữa không ?

Bảo Đăng : Ngoài kịch bản Saigon – Anh chờ Em, bản thân mình cũng đã chuẩn bị một số kịch bản trong seri viết về Sài Gòn như Saigon Bao Nhớ (cảm tác từ tập truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đàm Hà Phú), Xóm Đực (viết chung với Thanh Thảo), Saigon – Khập Khiễng Tìm Nhau…hi vọng trong tương lai, Mộc sẽ có thể đưa các vở diễn này lên sàn để phục vụ quý khán giả cũng như góp phần giới thiệu đến người xem về một Saigon rất riêng, một Saigon đầy rẫy cái tình, cái nghĩa. Bên cạnh đó, Mộc vẫn sẽ thay đổi sắc màu ở các vở diễn như Nước Mắt Về Trời, Trót Yêu, Bà Mẹ Điên, Vọng Nguyệt Lâu…

PV : Hiện nay, nhóm kịch Mộc có tổng cộng bao nhiêu thành viên và hoạt động như thế nào ?

Bảo Đăng : Hiện nay nhóm có tổng cộng 2 anh chị phụ trách sản xuất, 7 thành viên chính thức và 5 công tác viên.

Các thành viên đa số kiêm nhiệm nhiều vai trò, vị trí và chức năng khác nhau trong nhóm. Tuy nhiên hầu hết các bạn đều còn trẻ, có hoài bão, nhiệt huyết lẫn đam mê sân khấu, đam mê nghệ thuật. Các bạn đến với Mộc bởi một cách tình cờ, nhưng đều có chung niềm đam mê, nên việc gắn kết với nhau, cùng sinh hoạt và làm việc với nhau cũng rất ít khi có mâu thuẫn. Đây là điều tương đối đáng mừng ở nhóm. Bên cạnh đó, hầu như các thành viên đều có một nét diễn khác biệt nhau, nên việc phân vai, chọn vai và hoàn thiện vai diễn cũng có khác nhau, mỗi bạn một sắc thái riêng biệt, một tính cách riêng biệt nên chính từ cơ sở đó làm cho cái vở diễn hầu như sinh động hơn, phong phú nhiều màu sắc hơn.

PV: Xin cảm ơn bạn về buổi chia sẻ ngày hôm nay, chúc cho bạn và Mộc trong tương lai sẽ gặt hái được thật nhiều thành công, đem loại hình kịch café đến gần hơn với khán giả yêu nghệ thuật.

PV : TÂM RED

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.