Nghĩa tình quân và dân sâu đậm

Trong quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và đề cao mối quan hệ tình nghĩa giữa quân và dân, “Quân với dân như cá với nước” là hình ảnh đẹp nói về tình nghĩa sâu nặng, gắn bó, keo sơn, mật thiết, là tình cảm vô cùng thiêng liêng, ấm áp nghĩa tình của quân đội và nhân dân ta; nó được hình thành rất tự nhiên trong quá trình phát triển của quân đội, gắn liền với lịch sử vẻ vang của dân tộc ta.

Ảnh minh họa.

Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội của dân, do dân và vì dân, nguồn sức mạnh vô địch của quân đội là từ nhân dân, bắt nguồn từ sự đoàn kết giữa quân đội với nhân dân; là sự gắn kết giữa tình yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân các dân tộc Việt Nam với tinh thần chiến đấu, hy sinh vì nhân dân của Quận đội ta.

Tình quân dân như tình mẫu tử, thật sâu nặng, lớn lao và thiêng liêng biết bao, khi những bà mẹ tuy còn nghèo nhưng vẫn dành dụm tất cả cho bộ đội, yêu thương chăm chút bộ đội như con đẻ. Có những mẹ thức thâu đêm vá áo, đơm từng chiếc cúc đứt bên ánh đèn dầu tù mù trong kháng chiến cho các chiến sĩ. Những đêm bộ đội ghé qua làng trú quân, cả làng nổi lửa nấu cơm, hàng ngàn nắm cơm thơm dẻo thấm đượm tình quân dân được chuẩn bị cho cuộc hành quân ngày mai của các chiến sĩ sao mà ấm áp nghĩa tình keo sơn gắn bó đến thế. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Có dân là có tất cả”, “Quân dân một lòng, thì kháng chiến ắt thắng lợi, kiến quốc ắt thành công”. Chủ tịch Hồ Chí Minh còn chỉ rõ: “Quân với dân như cá với nước, đoàn kết một lòng, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau”, nhân dân là “nền tảng”, là “cha mẹ” của bộ đội. Chỉ có đoàn kết chặt chẽ với nhân dân, dựa vào dân, được nhân dân tin yêu như con em ruột thịt, thì bộ đội ta mới có được những thuận lợi trong chiến đấu, công tác, sản xuất cũng như trong mọi sinh hoạt của cuộc sống hàng ngày.

Đoàn kết quân dân được thể hiện ở chỗ nhân dân không chỉ là nguồn cung cấp nhân tài, vật lực cho bộ đội, mà còn là lực lượng luôn che chở, nuôi dưỡng, đùm bọc, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ. Trong những năm tháng chiến đấu đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh, nhân dân ở tiền tuyến cũng như ở hậu phương đã biết vượt lên những khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần, chắt chiu từng lon gạo, hạt muối, tấm áo, đồng tiền để giúp đỡ bộ đội. Nhân dân còn là người chịu mất mát, hy sinh để che chở cho bộ đội trong những giờ phút một mất một còn giữa cái sống và cái chết trong vòng vây của kẻ thù. Nhân dân cũng là người đã sẵn sàng hiến dâng những người con ưu tú nhất của mình cho quân đội, hình ảnh những người mẹ, người chị, người vợ đảm đang chung thủy ở hậu phương là nguồn cổ vũ động viên cho bộ đội hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ nơi tiền tuyến. Trong điều kiện hòa bình xây dựng đất nước, nhân dân là người giúp đỡ bộ đội trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cũng như trong thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn… Chính nhờ sự giúp đỡ của nhân dân mà sức mạnh của quân đội không ngừng được củng cố và tăng cường trên suốt hành trình xây dựng và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Sức mạnh của tình quân dân keo sơn như cá với nước còn thể hiện ở chỗ quân đội đã thực hiện tốt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, hy sinh vì dân, có trách nhiệm phụng sự nhân dân; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chiến đấu vì độc lập tự do cho Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Quân đội còn thực hiện nhiệm vụ là đội quân tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời thực hiện chức năng là đội quân lao động sản xuất, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân. Khi đất nước hòa bình, trong những cơn bão lũ thiên tai trên đất liền cũng như trên biển, bộ đội luôn kề vai sát cánh với dân; vì tính mạng và tài sản của dân, không quản khó khăn, hy sinh, gian khổ sẵn sàng xả thân để cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ nhân dân. Biết bao những việc làm thiết thực khác thể hiện tình cảm gắn bó quân dân như: bộ đội giúp dân sửa cầu đường, giúp dân xóa nạn mù chữ, xóa bỏ những hủ tục, phổ biến kiến thức khoa học, chữa bệnh cứu người… điều đó đã trở thành truyền thống tốt đẹp của bộ đội ta, là minh chứng của tình cảm thiêng liêng, gắn bó, ấm áp nghĩa tình quân dân – cá nước.

Lịch sử 72 năm qua, bộ đội ta đã biết giữ gìn, phát huy và coi trọng tình “Quân với dân như cá với nước”, biết yêu mến nhân dân, biết dựa vào dân và cũng nhờ nhân dân hết lòng giúp đỡ, đùm bọc, che chở mà quân đội ta có được sức mạnh vô song “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Ấm áp biết bao tình quân dân – cá nước./.

Theo vungtau.baria-vungtau.gov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.