Tấn Sơn : “18 năm nhớ Trịnh Công Sơn”

Ngày 1/4 vừa qua tại đường sách Nguyễn Văn Bình đã diễn ra đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chương trình do gia đình của nhạc sĩ tổ chức cùng sự đồng hành của :ACECOOK, TRỊNH CÔNG SƠN SCHOLARSHIP, SGC, AMBERSTONE MEDIA, NĂM SAO MEDIA. Với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, trong đó có sự xuất hiện của ca sĩ Tấn Sơn.

Được biết, trong tuần lễ Trịnh Công Sơn” tổ chức tại Sài Gòn nhân 18 năm ngày mất tại Sân Vận Động Hoa Lư ( 30/3 ), tại Đường Sách Sài Gòn (1/4 ), sắp tới là ngày 2/4 và 3/4 sẽ diễn ra chương trình ca nhạc quy tụ nhiều ngôi sao trong và ngoài nước… đây là hoạt động nhằm gây quỹ cho học bổng TCS và ủng hộ “DĨA CƠM TRÊN TƯỜNG – bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”. Ca sĩ Tấn Sơn tham gia với vai trò là ca sĩ khách mời, trong những năm gần đây anh được mời tham gia rất nhiều chương trình lớn của âm nhạc Trịnh Công Sơn. Anh đến với âm nhạc của Trịnh Công Sơn không đơn thuần là giai điệu hay phong trào, mà anh say mê nó bởi những triết lý trong ca từ, những tiếng ru tâm hồn khi chúng ta tuyệt vọng. Chính vì vậy, anh đã đem rất nhiều những tâm tư gửi vào lời ca trong các chương trình, như một lời an ủi, ăn năn, tình cảm gửi đến khán giả, những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Có lẽ theo thời gian, những khán giả am hiểu và khó tính của dòng nhạc Trịnh đã mở lòng hơn và cảm nhận nhiều  hơn về sự tươi mới cho những thế hệ ca sĩ tiếp nối dòng nhạc Trịnh. Tấn Sơn có cách trình bày rất riêng, thường khai phá những bài hát mà ít người hát, dần dần được khán giả nhiệt tình đón nhận. Hát trước những đám đông khán giả trên 20.000 người ở Phú Văn Lâu Huế hay Sân Vận Động Hoa Lư tại TPHCM, mới ngộ ra một điều âm nhạc Trịnh đã vượt ra khỏi đời sống âm nhạc mà đi nhẹ vào đời, lắng đọng lại mãi trong tim của người Việt Nam như một biểu tượng văn hóa, một biểu tượng của tình yêu, tình người.

Ca sĩ Tấn Sơn cùng danh ca người nhật TOKIKO KATO.
Ca sĩ Tấn Sơn cũng Pianist Nguyễn Tuấn Mạnh

Khi được hỏi, tôi nghe nhiều sản phẩm âm nhạc của anh và MV của anh, người nghe thấy giọng hát của vừa lạ vừa quen, vừa có chất tình ca, vừa có chất du ca, lúc trữ tình nồng nàn, tha thiết nhưng có lúc lại dữ dội, mạnh mẽ và thống thiết như hát cho lần cuối trong đời vậy. Anh có thể cho chia sẻ về sự lạ lùng này khi trình bày nhạc Trịnh?

Ca sĩ Tấn Sơn trả lời :

Cám ơn bạn đã lắng nghe và theo dõi tiếng hát và sự thể hiện của mình. Âm nhạc nói chung và nhạc Trịnh nói riêng thì được cảm nhận khác nhau theo góc nhìn, trải nghiệm của mỗi người. Nghệ sỹ cũng vậy, họ có những khám phá và tìm tòi khác nhau theo con tim của riêng mình. Nhạc Trịnh phần nhiều là những bài hát buồn nhè nhẹ, đẹp như một bức tranh thiên nhiên, hay tranh trừu tượng nhưng vẫn có nhiều bài thể hiện sự dằn xé, dữ dội, cao trào như chính cuộc sống nhiều giông bão của con người. Chính vì thế, cách thể hiện nhẹ nhàng, mộc mạc với tình ca, hay phiêu bồng lãng đãng kiểu jazz, với những bài thân phận hay mạnh mẽ, dữ dội kiểu rock của những bài thế sự thăng trầm sẽ phù hợp và người nghe sẽ đồng cảm.

Với chất giọng Vừa Tình Ca vừa Du Ca này và sự hiểu biết rất sâu về nhạc Trịnh đang được khán giả đón nhận, xin anh cho biết những dự án sắp tới.

Ca sĩ Tấn Sơn trả lời :

Âm nhạc là nhân duyên, có những điều mình không thể tính trước, có những điều mình mong muốn cũng không thành. Sau khi ra mắt MV Dấu Chân Địa Đàng được đồng nghiệp đánh giá cao và khán giả đón nhận, Tấn Sơn sẽ ra mắt một MV và 1 show diễn với một thế hệ mới hát nhạc Trịnh là Lân Nhã, Trọng Khương, Mai Quốc Việt, Huy Luân về đề tại Thân Phận của nhạc Trịnh, đây là một không gian âm nhạc rất khác và nhiều bất ngờ chưa tiết lộ được. Kế đó Tấn Sơn sẽ thực hiện một Album về những bài hát KINH VIỆT NAM của Trịnh Công Sơn từ yêu cầu, đề nghị của những nhà sư yêu quý nhạc Trịnh. Rất mong mọi người ủng hộ nhé.

Chương trình “18 năm nhớ Trịnh Công Sơn” được tổ chức tại đường sách Nguyễn Văn Bình, ngày 2,3/4  sắp đến.

 

Giang Nguyễn Chí Hào

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.