Đây chính là hệ quả của phong trào thi đua (PTTĐ) “Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn hiệu quả” những năm vừa qua của Tiểu đoàn 752 mà Đại tá Trần Văn Liệu, Chính ủy Cục vận tải nhấn mạnh trong buổi kết luận cuộc khảo sát PTTĐ của đơn vị sáng 10-8.

Thực hiện nghiêm chế độ “3 kiểm”

Như đã thành nếp, sáng nay, trước khi đưa xe thực hiện nhiệm vụ, Đại úy QNCN Lê Thành Hương, lái xe Trung đội 1, Đại đội 34, Tiểu đoàn 752 thức dậy sớm hơn mọi ngày. Tranh thủ làm nhanh vệ sinh cá nhân, anh Hương dành thời gian nhiều hơn xuống nhà xe trước giờ quy định, thực hiện kiểm tra cơ số nhiên liệu, chất lượng, mức dầu mỡ bôi trơn, nước làm mát ở các cụm, hệ thống, áp suất lốp, hệ thống phanh; nổ máy kiểm tra tình trạng làm việc của động cơ, đồng hồ và các trang bị điện trên xe, hệ thống truyền lực…

 Đoàn khảo sát tham quan sáng kiến của Tiểu đoàn 752.

Thao tác tỉ mỉ trong kiểm tra phương tiện, nhận thấy các yếu tố kỹ thuật, an toàn của xe-máy bảo đảm tốt, quay sang chúng tôi, anh Hương, phấn khởi: Kiểm tra bảo đảm các yếu tố kỹ thuật an toàn của phương tiện giúp chúng tôi yên tâm vững lái trên các cung đường thực hiện nhiệm vụ.

Quan sát người lái xe trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao, khuôn mặt Trung tá Ngô Ngọc Trung, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 752 tỏ rõ sự hài lòng. Trò chuyện với chúng tôi, anh Trung khẳng định: Kiểm tra phương tiện trước khi đi công tác là một trong 3 chế độ quy định (trước khi cơ động, trên đường đi công tác và sau khi kết thúc nhiệm vụ) mà chỉ huy đơn vị duy trì nền nếp những năm vừa qua. Đây là nội dung quan trọng quyết định đến công tác bảo đảm an toàn nói riêng, việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị nói chung. Qua kiểm tra, đội ngũ cán bộ, nhân viên lái xe, lái tàu thuyền kịp thời bổ sung những yếu tố còn thiếu và khắc phục những hỏng hóc, bảo đảm cho công tác vận tải được thực hiện theo đúng kế hoạch mà đơn vị xác định.

Theo anh Trung, do đặc thù, hiện nay phương tiện của đơn vị, nhất là xe ô tô chủ yếu là thế hệ cũ, qua nhiều năm sử dụng, đã xuống cấp, phụ tùng vật tư thay thế khan hiếm, trong khi kinh phí sửa chữa bổ sung hàng năn còn rất hạn chế. Vì vậy công tác bảo đảm kỹ thuật, duy trì hệ số an toàn cần được cọi trong hơn bao giờ hết. Bám sát nguyên tắc, chấp hành nghiêm chế độ và từ những bài học rút ra từ thực tiễn của người chỉ huy, cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 752 đã có nhiều nội dung, hình thức sáng tạo truyền thụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong công tác duy trì hệ số kỹ  thuật, bảo đảm an toàn trong mọi chuyến hành quân.

Chú trọng huấn luyện nghiệp vụ, đề cao ý thức chấp hành pháp luật

An toàn phương tiện xe-máy, tàu thuyền nằm trong đôi tay khối óc của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Vì vậy việc kết hợp giữa huấn luyện tay nghề với nâng cao nhận thức, ý thức trong chấp hành pháp luật luôn được chỉ huy đơn vị quan tâm, chú trọng thực hiện.

 Đoàn khảo sát đi kiểm tra nhà xe SSCĐ của Tiểu đoàn 752.

Trong huấn luyện, Tiểu đoàn 752 đã vận dụng linh hoạt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp và luôn bám sát với yêu cầu thực tế của đơn vị. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện chung và huấn luyện riêng, huấn luyện lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính. Coi trong việc truyền thụ bồi dưỡng kinh nghiệm của người đi trước cho người mới, người đi sau, người ít kinh nghiệm thực tiễn. Tổ chức huấn luyện sát với điều kiện đơn vị thực hiện thường xuyên cũng như huấn luyện nâng cao, sát với các tình huống trong tác chiến. Kết hợp chặt chẽ huấn luyện theo kế hoạch của đơn vị với tập huấn của trên và huấn luyện qua công tác vận chuyển thường xuyên nhằm nâng cao trình độ tay nghề cho bộ đội…

Kết quả kiểm tra cho thấy, những năm qua, 100% nội dung huấn luyện của đơn vị đều đạt yêu cầu trở lên trong đó tỷ lệ khá, giỏi trên 80%. Qua các đợt kiểm tra của trên cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, đơn vị luôn được đánh giá đủ khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Cùng với công tác huấn luyện, một trong những nét nổi bật, góp phần quan trọng để đơn vị bảo đảm tuyệt đối an toàn trong công tác vận chuyển cũng như việc tham gia giao thông của cá nhân từng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đó chính là nâng cao nhận thức, ý thức của bộ đội trong chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nói về công tác này, Đại tá Võ Trọng Huân, Chính ủy Cục Hậu cần Quân đoàn 1, cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Cục Hậu cần đã chú trọng chỉ đạo công tác giáo dục pháp luật bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo, giúp bộ đội dễ nhớ, dễ hiểu. Trong hoạt động, công tác đơn vị luôn đề cao dân chủ, lấy cán bộ lãnh đạo, chỉ huy làm gương để bộ đội học tập, noi theo. Hàng tháng, hàng quý và từng giai đoạn, cấp ủy, chỉ huy tổ chức sơ tổng kết, biểu dương, khen thưởng, rút  kinh nghiệm kịp thời những mặt còn hạn chế. Chính vì thế mà thành tích của Tiểu đoàn 752 không ngừng được giữ vững và xây đắp.

Phát biểu kết luận cuộc khảo sát, Đại tá Trần Văn Liệu đánh giá cao kết quả mà Tiểu đoàn 752 đã giành được trong công tác xây dựng đơn vị, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Anh Liệu cho rằng, đây chính là những biểu hiện sinh động trong phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả” mà Tiểu đoàn 752 thực hiện hiệu quả những năm vừa qua. Anh Liệu mong rằng, các mô hình hay, cách làm tốt của đơn vị sẽ tiếp tục được nhân rộng để thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, vươn lên, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiểu đoàn vững mạnh toàn diện, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: TIẾN ĐẠT-ANH MINH

Nguồn qdnd.vn